Bản tin Khoa

(Cập nhật ngày: 2/7/2023)

Triển vọng nghề nghiệp

Nhật Bản là cường quốc công nghệ thông tin của Châu Á và là quốc gia có nhiều tập đoàn công nghệ lớn bậc nhất trên thế giới, tiên phong với những phát minh và sáng tạo công nghệ. Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, Nhật Bản đang rất cần các nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực trình độ cao như cử nhân công nghệ thông tin (IT).
Tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực ở các công ty IT Nhật đã buộc họ phải thực hiện giải pháp “nhập khẩu lập trình viên” với các chính sách và đãi ngộ hấp dẫn.
Trong ngày hội Công nghệ thông tin Việt Nam tại Tokyo (Vietnam IT Day 2023), anh Nguyễn Trọng Nghĩa - Tổng giám đốc NiX Education, đã có bài phát biểu đề cập đến ba vấn đề lớn mà các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản đang phải đối mặt đó là:
  • Khó khăn trong tuyển dụng: Sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng trong lĩnh vực IT.
  • Đào tạo training người mới: Tốn thời gian và tiền bạc để đào tạo người mới thành thạo công việc.
  • Rào cản sử dụng kỹ sư/ cử nhân người nước ngoài: năng lực giao tiếp ngôn ngữ hạn chế.

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa - Tổng giám đốc NiX Education phát biểu tại ngày hội Công nghệ thông tin Việt Nam 2023 tại Tokyo

Đứng trước những khó khăn đó, các doanh nghiệp Nhật rất cần những cử nhân, kỹ sư CNTT được đào tạo tiếng Nhật để có thể giao tiếp và làm việc trong các dự án CNTT của họ.
Chất lượng nhân lực CNTT Việt được phía Nhật đánh giá là khá cao cũng như có sự tương đồng về văn hóa nên ngày càng có nhiều lập trình viên Việt Nam sang Nhật làm việc với mức lương vô cùng hấp dẫn, chất lượng công việc đảm bảo, học hỏi được từ các dự án tầm cỡ quốc tế và có thêm những trải nghiệm về văn hóa trong thời gian làm việc ở Nhật.

Mục tiêu chương trình hợp tác

Trường ĐH Phương Đông đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty Nix Education xây dựng “CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (TĂNG CƯỜNG TIẾNG NHẬT)”, bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2023.
Chương trình CNTT (tăng cường tiếng Nhật) ngoài cung cấp cho sinh viên các kiến thức và năng lực của các cử nhân CNTT được đào tạo chung cho ngành CNTT như: khả năng tổ chức thiết kế, xây dựng, triển khai và vận hành các hệ thống CNTT; có kỹ năng xây dựng phần mềm ứng dụng đa nền tảng…, còn cung cấp cho sinh các kỹ năng mềm trong lĩnh vực CNTT, kỹ năng sử dụng thành thạo ngôn ngữ và am hiểu văn hóa Nhật Bản.

Sinh viên không chỉ được học lý thuyết và thực hành các kiến thức chuyên môn mà còn có cơ hội được tham gia thực tập cho các doanh nghiệp Nhật Bản ngay từ năm ba đại học. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp các bạn sinh viên tự tin bước chân vào thị trường lao động Nhật Bản.
Cơ hội việc làm

Sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình CNTT (tăng cường tiếng Nhật) thể tự tin làm việc cho các doanh nghiệp Nhật Bản và nước ngoài với nhiều các vị trí công việc hấp dẫn sau:

Kỹ sư cầu nối Nhật Bản;

Lập trình viên trên môi trường đa nền tảng

Chuyên viên phân tích, thiết kế, phát triển hệ thống, kiểm thử phần mềm.

Chuyên viên tư vấn dịch vụ CNTT.

Cơ hội học bổng và hỗ trợ học tập

Đến với chương trình đào tạo cử nhân CNTT (tăng cường tiếng Nhật), sinh viên có cơ hội:

  1. Hưởng mức học phí ưu đãi: giữ nguyên học phí giống hệ đại trà, nhận học bổng có giá trị là 30% học phí cho các học phần tiếng Nhật.
  2. Tham gia học tập với các giảng viên là các chuyên gia đến từ Nhật Bản
  3. Trao đổi, tiếp xúc sớm với môi trường làm việc bằng tiếng Nhật.
  4. Thực tập và tham gia vào các dự án thực tế của doanh nghiệp Nhật Bản ngay từ năm thứ ba đại học.
  5. Cam kết 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp tại các công ty của Nhật Bản.

Thách thức và khó khăn

Học chương trình đào tạo Công nghệ thông tin (tăng cường tiếng Nhật) mang đến nhiều cơ hội học tập và công việc hấp dẫn cho các bạn sinh viên. Nhưng đồng thời chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ khi tham gia chương trình học này:
  • Các bạn cần phải đầu tư thêm thời gian để học tiếng Nhật đảm bảo đầu ra theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Việc học tiếng Nhật với một sinh viên bình thường đã khó, các bạn học theo chương trình học này vừa phải học kiến thức chuyên môn CNTT, vừa phải học tiếng Nhật nên các bạn sẽ phải nỗ lực, học hỏi không ngừng nghỉ.
  • Ngay từ cuối năm hai các bạn sẽ được phỏng vấn để thực tập cho các doanh nghiệp Nhật Bản nên các bạn cần chuẩn bị tốt những kỹ năng phục vụ cho công việc: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và đặc biệt là khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật ở mức khá trở nên.

Đối tượng tuyển sinh

  • Là sinh viên đã trúng tuyển vào ngành CNTT của Đại học Phương Đông.
  • Thí sinh có nguyện vọng hãy đăng ký ngành CNTT của trường Đại học Phương đông tại website: https://thisinh.thithptquocgia.edu.VN từ 10/7/2023 đến 30/7/2023, khi trúng tuyển các bạn sẽ có cơ hội học chương trình này.
Chi tiết liên hệ
Ms Nguyễn Thu Vân
 - Tel: 093.673.8889.
Email: cntt_tt@dhpd.edu.vn
Website: http://cntt.phuongdong.edu.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/cntt.phuongdong




Thống kê truy cập
Số người trực tuyến: 1
Số người đã truy cập: 2070126